Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng kinh niên tấn công tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi nhiều lần trong ngày đang mắc bệnh đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho hầu hết cử động trở thành khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một siêu thị xuất nhập khẩu benh vien fv tại TP HCM. bệnh nhân con gái nói rằng thời kì thông qua liên tục đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho toàn bộ cử động vươn lên là phiền phức hơn lớn. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình thay đổi, dễ bực bản thân, cáu gắt.

kiểm tra tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau tâm thần tọa. chữa trị nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị ít hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang phương pháp tiêm phong bế không tính màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, một vài biểu hiện giảm khoảng 60 cho 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái phổ biến hầu như ai cũng trải qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một vài trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi nạn nhân dù khỏe mạnh cũng thường đang bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong một vài lý do rộng rãi làm cho đa số người bệnh tới gặp bác sĩ trị bệnh hoặc phải nghỉ công tác giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm dài từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

người bệnh đau lưng mạn tính có các dấu hiệu đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, áp đặt vận động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người đang mắc bệnh đau lưng có thể từng bước cải thiện khi trị bệnh tại nhà cũng như tự coi ngó. bệnh nhân hãy tới thăm khám bác sĩ khi có một số triệu chứng đau lưng ít tránh hoặc cường độ cao, đặc thù vào ban đêm. giả dụ có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, bồn chồn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giảng giải được... bạn cần thiết tới thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già mặt khác mới đây to lớn bệnh nhân em bé đang bị căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị cho một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. bệnh nhân tới viện khám cho dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay bệnh nhân, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành phiền hà. trường hợp này làm to suốt một năm.

Sau khi kiểm tra cũng như làm số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh hướng dẫn cho bệnh nhân uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải đổi thay hành vi, tránh tập trung một tư thế trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống gây đau. thầy thuốc khuyên bệnh nhân hãy tăng cường làm việc, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian lái xe từ 45 cho 60 phút phải có số cử động xoay xở nhẹ nhõm, song song uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hiện những một số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhận ra kịp thời bệnh.Đề chữa bệnh cơn đau, thầy thuốc có thể sẽ khuyên người bệnh sử dụng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bệnh nhân đều phản hồi rằng những dấu hiệu hạn chế sau vài tuần trị bệnh tại nhà. tới các người bệnh. thiếu đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, bác sĩ thường tiêm thuốc phong toả tâm thần 2 chân giúp hạn chế đau. ngoại giả còn các biện pháp trị liệu khác cũng mang hết bệnh nhất quyết như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, rất không nạn nhân chữa bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có thành công trên các căn bệnh chèn lấn thần kinh nặng, kém đáp ứng với chữa bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên hầu hết bệnh nhân hãy phòng chống đau lưng kịp thời bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau kinh niên, đặc biệt là người nhiều tuổi cũng như nữ giới, cần thiết giảm thiểu một vài chi tiết làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế số cần lao vất vả, lo âu, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét