Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa vàng đắt và quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ tốt đến thế. Có lúc người ta lùng mua với giá thành rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất to về kinh tế cho các nông gia nhân giống cây này. Có phòng ngủ bị dịp giàu mập, có biệt thự tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn móc túi cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gỗ sưa , trắc hôi, huê mộc đá quý, tên gọi tên gọi là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc mọi người Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, sinh trưởng làng nhàng, thân màu rubi nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông nhỏ mịn và thưa, màu nâu thẩm kim cương...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả bự, đốt không mùi. nhưng mà giá trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giống như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất quyến rũ. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất cứng hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ quyến rũ, rất bị ưa thích để làm nguyên liệu theo phong thuỷ. giống loài này cốt tử phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

ban go tan bi thối cho mùi thơm hấp dẫn thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn nhan sắc trắng đục, mùi tức giận nên áp đặt gọi là trắc hôi. Gỗ trắc thối chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ nhỏ mịn, vừa bền lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt quyến rũ. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc thối để đóng đồ nội thất trung cấp trong cung đình bởi vì nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những trăm năm gần đây, có một số ngôi nhà giàu đổ xô truy lùng trắc có mùi hôi (gỗ sưa) để đóng cỗ áo hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. con người ta cho là thùng đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ bị xác lâu, hoàn toàn không có bị phân hủy.

do tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành thử cá nhân ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh tật đau bao tử. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt dạ dày. vì được thổi lên giá rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa dạng tính năng chữa tiểu đường, khác lạ là những bệnh tim nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi sử dụng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá bán trị của nó.

ngoại lệ, tên hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có tính năng chữa tim mạch.

như vậy, bây chừ còn có đa số ý kiến khác nhau liên hệ đến việc gỗ sưa có chức năng chữa bệnh gan... mà có một thực tại là gỗ sưa ngày càng hiếm, quý hiếm và vẫn đang được cá nhân Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thành rất cao.

đa số ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những người có công phu phệ, bị phong tước, mới áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tiềm thức con người Trung Quốc, sản phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành quả gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên nhà buôn biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài nhiều trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá trị của các công trình từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang bị tận diệt khai phá. theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó bây chừ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác biệt cao quý. bởi vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không không dễ dàng nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại nhiều địa điểm để bán cho người trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét